Ghé thăm tu viện Novospassky Nga lâu đời nhất Moscow

Tu viện Novospassky Nga –  một trong những tu viện lâu đời, nổi tiếng và cổ kính nhất ở Moscow, nằm bên bờ sông Moskva và được thành lập vào thế kỷ XV bởi Đại công tước Ivan III. Tu viện Novospassky có lịch sử như thế nào, các công trình gì bên trong tu viện.

Giới thiệu tổng quan về tu viện Novospassky Nga

Tu viện Novospassky Nga là một trong các địa điểm tôn giáo quan trọng đối với lịch sử nước Nga.Tu viện được coi là nơi chôn cất của gia đình Romanovs.

Tu viện Novospassky Nga được chụp từ xa, toàn cảnh
Tu viện Novospassky ở Nga được chụp từ xa. Ảnh: commons.wikimedia.org

Năm 1918, tu viện bị đóng cửa và kể từ đó đến năm 1935, vì nhu cầu xây dựng kinh tế, người dân đã chuyển đến sống trong các nhà thờ đã được cải tạo. Sau đó, có một bảo tàng lịch sử được thành lập trong tu viện. Nằm ẩn mình trong một ngọn đồi nhỏ ở hạ lưu Điện Kremlin, Tu viện Novospassky là một trong những cơ sở tôn giáo lâu đời nhất ở Moscow.

Lịch sử hình thành tu viện Novospassky Nga

Vào đầu thế kỷ 14,  Tu viện Novospassky Nga – Tu viện của Đấng Cứu Thế  được tái lập bên trong Điện Kremlin bởi Hoàng tử Ivan Kalita. Nhà thờ chính của nó, Tu viện của Đấng Cứu Thế, là công trình kiến ​​trúc lâu đời nhất còn tồn tại ở Moscow cho đến khi nó bị phá hủy trong quá trình xây dựng lại Điện Kremlin của Liên Xô vào những năm 1930.

Tu viện Novospassky Nga là tu viện lớn nhất ở Moscow
Tu viện Novospassky là tu viện lớn ở Moscow, Nga. Ảnh:  inyourpocket.com

Năm 1490, Đại hoàng tử Ivan III (Đại đế) đã chuyển tu viện đến vị trí hiện tại trên Đồi Krutitsky nhìn ra Sông Moscow và tái hiện thành Tu viện Novospassky (Tu viện mới của Đấng Cứu Thế).

Nằm ở vị trí trung tâm, chiến lược, tu viện Novospassky Nga có những bức tường và tháp được xây dựng kiên cố theo sơ đồ hình ngũ giác như 1 pháo đài vững chắc. Cùng với các tu viện lớn khác ở rìa phía nam Moscow, Tu viện Novospassky đóng vai trò trong công cuộc đẩy lùi đột kích lớn của người Tatar ở Crimea vào năm 1591.

Buổi tối tại tu viện Novospassky Nga thật lộng lẫy, rực rỡ
Buổi tối tại tu viện Novospassky ở Nga thật lộng lẫy. Ảnh: naydenov

Giống như phần lớn các tu viện khác ở Moscow, tu viện Novospassky đã bị cướp phá trong cuộc khủng hoảng triều đại đầu thế kỷ 17, đây được coi là Thời kỳ rắc rối. Với việc thành lập triều đại Romanov vào năm 1613, Tu viện Novospassky Nga có được danh tiếng, nhưng chưa từng có một cơ sở gia đình cầm quyền mới nào ưa chuộng.

Ngắm nhìn tu viện Novospassky Nga từ phía xa
Ngắm nhìn tu viện Novospassky từ phía xa. Ảnh: @n_a_t_a_l_y_a_6

Vào năm 1965, tu viện Novospassky Nga chính thức được công nhận là di tích lịch sử và văn hóa. Đó là bước khởi đầu cho quá trình trùng tu kéo dài hơn hai thập kỷ. Vào tháng 3 năm 1991, tu viện Novospassky được trả lại cho Nhà thờ Chính thống, ngay sau đó nơi tiếp tục hoạt động như một đền thờ Romanov.

>> Xem thêm: Khám phá công viên Kolomenskoye nước Nga đẹp tựa như trong chuyện cổ tích

Kiến trúc độc đáo của tu viện Novospassky Nga

Một só công trình kiến trúc nối tiếng có tại tu viện Novospassky ở Nga:

Nhà thờ Chúa Cứu Thế

Nhà thờ Chúa Cứu Thế là nhà thờ chính của tu viện, được xây dựng từ năm 1645 đến năm 1647 theo phong cách truyền thống của nước Nga.

Nhà thờ với nhiều hình biểu trưng tại tu viện Novospassky Nga
Nhà thờ với nhiều hình biểu trưng của nước Nga. Ảnh: rbth.com

Nằm trong tầng hầm của nhà thờ là hầm chôn cất các thành viên của triều đại Romanov, bao gồm có Roman Yuryevich Zakharin, nữ tu Marfa (mẹ của Sa hoàng Michael) và gần đây nhất là Đại công tước Sergei Aleksandrovich, người đã bị sát hại trong một vụ tấn công khủng bố năm 1905 và được an táng tại đây vào năm 1995.

Hầm mộ với nhà nguyện chôn cất Romanov tại tu viện Novospassky Nga
Hầm mộ với nhà nguyện chôn cất Romanov. Ảnh: rbth-com

Ngoài ra, có 2 nhà thờ được xây dựng phía sau nhà thờ Chúa Cứu Thế là: Nhà thờ Đức Mẹ (theo phong cách cổ điển từ năm 1791 đến 1795) và Nhà thờ Cầu Thay (được xây dựng từ năm 1673 đến 1675).

Tháp chuông

Tháp chuông cũng là công trình ấn tượng của tu viện, được xây dựng từ năm 1759 đến năm 1785 để thay thế tháp chuông cũ trước đó được xây dựng vào năm 1622 theo lệnh của Thượng phụ Filaret, cũng là thành viên của triều đại Romanov. Nằm bên trong tháp chuông là Nhà thờ St Sergius of Radonezh.

Khách du lịch đến tham quan tu viện Novospassky Nga
Khách du lịch đến tham quan, tìm hiểu về lịch sử của tu viện Novospassky. Ảnh: darya_moi

Cây thánh giá

Năm 1998, một cây thánh giá để tưởng niệm đã được dựng lên cho Đại công tước Sergei Alexandrovich, thuộc Toàn quyền Mátxcơva. Vào tháng 2 năm 1905, ông bị ám sát bởi một quả bom khi bước vào Điện Kremlin. Quan tài của ông được phát hiện trong cuộc khai quật ở Điện Kremlin năm 1990, và vào năm 1995 hài cốt của ông được an táng tại tu viện Novospassky Nga.

Cây thánh giá tại tu viện Novospassky Nga đẹp hơn bản cũ
Cây thánh giá được cải tiến đẹp hơn bản cũ. Ảnh: inyourpocket

Cây thánh giá tưởng niệm Đại công tước Sergey Aleksandrovich được lắp đặt vào năm 1998. Nó là bản sao chính xác của cây thánh giá trước đây đứng ở Điện Kremlin, đánh dấu nơi đại công tước bị ám sát. Nó được thiết kế bởi nghệ sĩ nổi tiếng Viktor Vasnetsov.

Các mặt tường bao quanh tu viện Novospassky Nga đều có màu trắng đẹp mắt
Các mặt tường bao quanh tu viện đều có màu trắng đẹp mắt. Ảnh: rbth-com

Bên cạnh đó, 1 kiến trúc bạn cần chú ý là những bức tường bao quanh của Tu viện, được xây dựng từ đá cẩm thạch đẹp và trang trí bằng nhiều họa tiết tổng hợp, khác nhau, từ đó cùng tạo nên bức tranh tường tôn giáo. Những bức tường này tạo nên 1 lớp lá chắn giúp bảo vệ tu viện khỏi những tác động của bên ngoài và nó tạo nên vẻ đẹp tổng quan cho công trình tu viện Novospassky Nga.

>> Xem thêm: Những điều cần biết khi đi du lịch Nga cho người mới tới lần đầu

Phương tiện di chuyển đến tu viện Novospassky  Nga

Để tới tu viện Novospassky Nga, bạn cần đến Moscow trước và sử dụng các phương tiện giao thông công cộng di chuyển đến tu viện hoặc đi bộ nếu bạn ở gần đó. Các phương tiện di chuyển đến tu viện Novospassky bạn có thể lựa chọn là: Xe ô tô, xe taxi, xe buýt,…

Bên trong tu viện Novospassky Nga lỗng lẫy
Bên trong tu viện Novospassky lỗng lẫy, thích hợp cho du khách tham quan, tìm hiểu. Ảnh: dpuzakov

Sử dụng xe taxi, xe cá nhân

Tương tự khi bạn đi du lịch các nước khác như: Anh, Dubai,…Khi đến Nga, bạn có thể thuê cho mình một chiếc xe ô tô, xe taxi qua các ứng dụng dịch vụ, đi từ trung tâm Moscow đến tu viện Novospassky. Điều này giúp bạn cảm thấy tiện lợi, tiết kiệm thời gian và không bị lạc đường khi bạn đã cho bác tài biết trước địa điểm đến.

Sử dụng phương tiện công cộng

Moscow, Nga có hệ thống giao thông công cộng phát triển với các loại xe như xe buýt hay xe điện giúp bạn di chuyển trải nghiệm tour du lịch Nga dễ dàng.

Trước khi đến tu viện Novospassky, bạn cần biết các tuyến xe buýt nào đi qua hoặc đến gần địa điểm mình muốn. Từ đó, lựa chọn xe buýt hay xe điện phù hợp để đến tu viện Novospassky tham quan, tìm hiểu lịch sử tại đây.

Tàu điện ngầm Metro – Moscow

Tại Moscow có mạng lưới xe điện ngầm metro tiện lợi và rất rộng lớn. Tuyến xe điện ngầm với tốc độ di chuyển nhanh, giúp bạn tiết kiệm được thời gian di chuyển giữa các địa điểm.

Hệ thống xe điện ngầm Metro đi đến tu viện Novospassky Nga dễ dàng
Hệ thống xe điện ngầm Metro giúp khách hàng di chuyển dễ dàng đến các điểm tham quan. Ảnh: dulichviet

Sử dụng xe điện ngầm Metro, bạn có thể dễ dàng đến các trạm gần tu viện Novospassky như: Trạm Paveletskaya hay Trạm Taganskaya, sau đó đi bộ đến tu viện.

Đến tu viện bằng cách đi bộ

Nếu bạn ở gần tu viện Novospassky Nga, bạn có thể di chuyển bằng cách đi bộ đến đó nếu thời tiết đẹp và bạn có nhiều thời gian. Việc đi bộ sẽ giúp bạn tận hưởng không khí mát mẻ ngoài trời và ngắm nhìn cảnh quanh tươi đẹp xung quanh.

Với những thông tin trên đây được Du Lịch Việt Nam giúp bạn hiểu rõ hơn về lịch sử và những kiến trúc của tu viện Novospassky Nga. Đây là địa điểm tuyệt vời để bạn có thể tìm hiểu về lịch sử, văn hóa của Moscow nói chung và nước Nga nói riêng, cũng như để tham quan các khu di tích và hiểu hơn về các tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp.

Thùy Linh – Dulichvietnam.com

  • Địa điểm du lịch Nga
  • du lịch nga
  • tu viện Novospassky Nga
0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments

Saint Petersburg

Bỏ túi những cảnh đẹp Saint Petersburg Check in siêu hot ở Nga dành cho khách du lịch

Chiêm ngưỡng những cung điện đẹp nhất ở Saint Petersburg đẹp xa hoa, lộng lẫy 

Khám phá dòng sông Neva ở Saint Petersburg – Con sông trăm tuổi của xứ Bạch Dương

Giải mã sức hấp dẫn của Cung Điện Mùa Hè – di sản thế giới ở Saint Petersburg

Ngắm nhìn các địa điểm du lịch Saint Petersburg nổi tiếng tuyệt đẹp

Rostov

Bỏ túi các khách sạn ở Rostov chất lượng tốt nhất dành cho du khách

Cháy hết mình tại các khu vui chơi giải trí ở Rostov

Chơi gì ở Rostov – thành phố trên sông Đông xinh đẹp của nước Nga?

Mua gì ở Rostov làm quà tặng ý nghĩa sau chuyến du lịch?

Phương tiện di chuyển tại Rostov cho du khách mới đến lần đầu

Kaliningrad

7 địa điểm tham quan nổi tiếng tại Kaliningrad thu hút khách du lịch

8 món ngon ở Kaliningrad nhất định phải nếm thử một lần

Gọi tên những khách sạn nổi tiếng tại Kaliningrad

Trọn bộ kinh nghiệm du lịch Kaliningrad – điểm đến nổi bật nhất nước Nga năm 2020

Chơi gì ở Kaliningrad về đêm và 7 địa điểm không thể không đến

Novosibirsk

5 khách sạn ở Novosibirsk đáng để nghỉ chân trong chuyến du lịch Nga

Cuồng chân tại top 8 điểm du lịch tuyệt vời ở thành phố khoa học Novosibirsk

Tìm hiểu kinh nghiệm du lịch Novosibirsk cho chuyến đi mùa hè 2020

Những món ăn ở Novosibirsk hấp dẫn nhất định phải nếm thử một lần

Trải nghiệm cực đã tại các trung tâm mua sắm ở Novosibirsk