Nét Đẹp Độc Đáo Trong Trang Phục Truyền Thống Của Indonesia 

Không chỉ gắn liền với những danh lam thắng cảnh đẹp, nền ẩm thực đặc sắc mà trang phục truyền thống của Indonesia – Kebaya còn để lại dấu ấn đậm nét trong lòng du khách quốc tế khi có dịp ghé thăm “Xứ sở vạn đảo”. Bộ trang phục tôn lên vẻ đẹp mê hồn, hình thể thon thả, thấm nhuần chất Á Đông và nét đẹp yêu kiều, thuần khiết, quý phái của người phụ nữ. Để biết nhiều hơn về Kebaya, hãy theo dõi bài viết dưới đây của Du Lịch Việt Nam.

=> Xem thêm: Trọn bộ kinh nghiệm du lịch Indonesia từ A-Z

Những điều thú vị về trang phục truyền thống của Indonesia

Lịch sử trang phục truyền thống của Indonesia – Kebaya

Tên gọi Kebaya được bắt nguồn từ ngôn ngữ Ả-Rập và được du nhập vào đất nước Inodnesia bằng tiếng Bồ Đào Nha với ý nghĩa là trang phục. Cũng kể từ đó Kebaya bắt đầu được dùng để chỉ các kiểu trang phục áo – váy. 

trang phục truyền thống của Indonesia Kebaya  trở thành quốc phục của phụ nữ Indonesia
Kebaya trở thành quốc phục của phụ nữ Indonesia. Ảnh: Wikipedia

Vào khoảng thế kỷ 15, 16, Kebaya được một người phụ nữ Indonesia mặc. Cũng vào khoảng thời gian này, trên đảo Java, Kebaya được xem là kiểu trang phục đầy tôn quý, chỉ dành cho các tầng lớp quý tộc, gia đình hoàng gia và một bộ phận nhỏ giới thượng lưu. Tuy nhiên, theo thời gian Kebaya đã dần dần trở nên phổ biến hơn và nhanh chóng trở thành một trang phục không thể thiếu của người dân và được công nhận là Quốc phục của phụ nữ Idonesia. Hơn nữa, thông qua giao thương và hoạt động ngoại giao, trang phục truyền thống của Indonesia đã dần lan sang các khu lân cận như Bali, Sumatra, , Malacca…

trang phục truyền thống của Indonesia hoạ tiết được thêu, in trên vải rất tinh xảo và độc đáo
Hoạ tiết được thêu, in trên vải rất tinh xảo và độc đáo. Ảnh: habra

Kebaya được coi là một “kiệt tác nghệ thuật” với những chi tiết, hoa văn được thêu trên cánh tay. Chính các nhà thiết kế như Ami Amianto đã giúp Kebaya trở thành một phần quan trọng trong lịch sử thời trang Indonesia. Đi tour du lịch Indonesia, nếu bạn tình cờ nhìn thấy một phụ nữ mặc Kebaya, hãy tin rằng cô ấy đang mang trên mình cả biểu tượng lịch sử, văn hóa của đất nước Indonesia và cả một phong cách thời trang đầy quý phái và sang trọng.

Kebaya được thiết kế như thế nào?

Kebaya là trang phục truyền thống của Indonesia dành cho phái nữ. Điểm nhấn của chiếc áo này là ôm sát cơ thể để tôn lên vẻ quý phái, nét đẹp dịu dàng, gợi cảm của người phụ nữ. Kebaya được thiết kế với tay áo dài, phần cổ áo trước mở rộng. Chất liệu vải thường là chất liệu mỏng nhẹ như tơ lụa, vải nylon hay cotton mỏng và kèm theo đó là những họa tiết hoa lá được in hoặc dệt trên vải.

Kebaya tôn lên nét đẹp quý phái dịu dàng của người phụ nữ
Kebaya tôn lên nét đẹp quý phái dịu dàng của người phụ nữ, Ảnh: Pinterest

Kebaya truyền thống còn có thêm một chiếc khăn choàng stagen bằng chất liệu batik để khoác chéo vai lên áo. Ngoài ra, Kebaya còn được buộc bằng một cây trâm/ghim cài đầu gọi là Kerongsang và thường được mặc kết hợp với váy kain – một dải vải gồm nhiều nếp xếp li, được dùng để quấn quanh cơ thể từ phần eo trở xuống.

>> Xem thêm: Top 6 lễ hội ở Indonesia độc đáo và ấn tượng nhất

Các loại trang sức đi cùng Kebaya 

Trâm cài đầu kebaya là phụ kiện bắt buộc phải có để tăng thêm vẻ đẹp cho trang phục truyền thống của Indonesia. Chiếc trâm này được thiết kế rất đẹp mắt với các họa tiết hoa, lá, chim muông rất tinh xảo và độc đáo. Bên cạnh đó, người ta thường chọn trâm có màu vàng hoặc trắng để tôn lên vẻ đẹp sang trọng và quyến rũ của người phụ nữ Á Đông.

Ngoài ra, phụ nữ Indonesia khi diện Kebaya còn sử dụng nhiều loại trang sức đi kèm khác như nhẫn, lắc tay, khuyên tai, vòng cổ theo phong cách đặc trưng của quốc gia để tạo nên vẻ đẹp toàn diện cho Kebaya …

trang phục truyền thống của Indonesia trâm cài là phụ kiện không thể thiếu
Kerongsang trâm cài là phụ kiện không thể thiếu. Ảnh: Brillio.net

Theo cẩm nang du lịch Indonesia được biết, trước đây, Kebaya thường được kết hợp với một loại khăn dài, mỏng mảnh được làm từ Batik để choàng lên phần vai người phụ nữ. Tuy nhiên, theo thời gian, người Indonesia ít sử dụng khăn choàng hơn. Thế nhưng cho dù Kebaya được mặc theo cách nào thì nguời diện nó vẫn toát lên vẻ xinh đẹp, quý phái .

Kebaya cách tân theo kiểu hiện đại

Ngày nay, trang phục truyền thống của Indonesia được các nhà thiết kế cách tân theo nhiều phong cách mới lạ, độc đáo hơn với nhiều kiểu dáng, chất liệu và màu sắc đa dạng để biến Kebaya thành một trang phục thời trang hiện đại và mang tính ứng dụng nhiều hơn.

trang phục truyền thống  Kebaya cách tân hiện đại
Kebaya được cách tân hiện đại với nhiều phong cách mới. Ảnh: Dzragon

Chất liệu đã được thay thế bằng vải cotton polyester chống cháy đi kèm với váy vải batik. Hoa văn được thêu trên Kebaya là những họa tiết độc lạ như đôi cánh của loài chim Garuda và từng chấm bi nhỏ mang biểu tượng của loài hoa lài. Và trang phục của các nữ tiếp viên hãng hàng không Garuda Indonesia là một trong những ví dụ điển hình cho một phong cách Kebaya hiện đại. Điều này vừa góp phần tạo dựng thương hiệu, đồng thời tạo cơ hội để họ tiếp thị nét đẹp văn hoá Indonesia đến du khách quốc tế khi có cơ hội ghé thăm đất nước xinh đẹp này.Kebaya được cách tân trở thành trang phục của các nữ tiếp viên hãng hàng không Garuda

Kebaya được cách tân trở thành trang phục của các nữ tiếp viên hãng hàng không Garuda. Ảnh: aseandigest.

Hiện đại, thời trang và sáng tạo hơn khi Kebaya được thiết kế thêm móc cài và khóa kéo. Điều này giúp cho những người diện Kebaya có thể đi vệ sinh dễ dàng hơn. Không chỉ vậy, Kebaya hiện nay đã được thiết kế vô cùng đơn giản thậm chí có thể kết hợp được với quần jean hoặc váy. Đặc biệt, quốc gia này đang rất nỗ lực để trang phục truyền thống Indonesia được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Khi nào thì mặc Kebaya?

Kebaya thường được người dân Indonesia mặc trong các sự kiện trọng đại, các ngày kỷ niệm lớn của quốc gia hay vào các lễ hội truyền thống để thể hiện lòng tôn kính. Trang phục truyền thống Indonesia ngày nay còn được các cô dâu lựa chọn để mặc cho ngày trọng đại của đời mình thay vì mặc áo cô dâu thông thường.

trang phục truyền thống  Kebaya được chọn làm trang phục cưới
Những phụ nữ quyền lực ở Indonesia đều lựa chọn Kebaya làm trang phục cưới. Ảnh: Pinerest

[su_box title=”GỢI Ý TOUR DU LỊCH BALI ƯU ĐÃI” style=”default” box_color=”#d03338″ title_color=”#FFFFFF” radius=”3″ class=””]

>>Tour du lịch từ Hà Nội: Hà Nội – Bali 4N3Đ, Bay Vietjet Air Từ 9.590.000Đ/KHÁCH

>>Tour du lịch từ HCM: HCM – Đảo Bali Thiên đường nghỉ dưỡng 4*, Bay Vietjet Air Từ 8.990.000đ/KHÁCH

[/su_box]

Trang phục truyền thống của Indonesia có sức hút rất riêng biệt và luôn để lại những ấn tượng đẹp, in đậm trong kí ức mỗi du khách khi đến xứ sở vạn đảo. Nếu bạn muốn một lần được khoác trên mình bộ trang phục truyền thống độc đáo Kebaya và tìm hiểu nhiều điều thú vị về văn hoá Indonesia thì hãy nhanh tay đặt vé máy bay đến đất nước xinh đẹp này nhé. Đồng thời đừng quên ghé thăm trang Tin tức du lịch Indonesia được chúng tôi cập nhật hàng ngày.

  • kinh nghiệm du lịch Indonesia
  • văn hoá indonesia
0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments

Indonesia

Cẩm nang mọi thứ cần chuẩn bị khi đi du lịch thiên đường vạn đảo Indonesia

Khám Phá Ngay Những Địa Điểm Du Lịch Indonesia Nổi Tiếng Có Thể Bạn Chưa Biết

Những Điều Cấm Kỵ Ở Indonesia Mà Bạn Phải Biết Để Tránh

Jakarta

Ăn Gì Ở Jakarta? List Những Món Ăn Ngon Ở Jakarta Không Nên Bỏ Lỡ

Những Nhà Hàng Ngon Nổi Tiếng Ở Jakarta Được Các Thực Thần Yêu Thích

Top 7 Địa Điểm Mua Sắm ở Jakarta Thu Hút Khách Du Lịch Nhất

Bali

 5 Khu Chợ Đêm Nổi Tiếng Ở Bali Mua Sắm Giá Rẻ, Ăn Uống Thả Ga

Cổng Trời Bali – Toạ Độ Check-in Đẹp Chất Ngất Ở Thiên Đường Bali

Nên Đi Du Lịch Bali Vào Thời Điểm Nào Là Đẹp Nhất?

Checklist Những Địa Điểm Du Lịch ở Bali Đẹp Quên Lối Về