Những Nét Đặc Trưng Nổi Bật Nhất Trong Văn Hoá Indonesia

Đến với xứ sở vạn đảo Indonesia, bên cạnh việc tham quan các danh lam thắng cảnh hùng vĩ thì việc tìm hiểu về văn hoá có một không hai tại quốc gia này cũng mang đến cho bạn những trải nghiệm vô cùng thú vị đấy. Vậy thì hãy theo dõi bài viết dưới đây của Du Lịch Việt Nam để xem nền văn hoá Indonesia có gì đặc biệt nhé!

=> Xem thêm: Cẩm nang du lịch Indonesia đầy đủ, chi tiết

Văn hoá Indonesia và những nét đặc trưng nổi bật

Nền văn hoá pha trộn

Đặc trưng văn hoá Indonesia là văn hoá tôn giáo. Là một đất nước đa văn hoá tuy nhiên nền văn hoá của Indonesia là nền văn hoá không thuần nhất. Đó là sự hoà hợp đa dạng giữa nhiều văn hoá và phong tục của nhiều tôn giáo khác nhau. Trong đó, Hồi giáo có ảnh hưởng lớn nhất đến cuộc sống của người dân nơi đây bởi 86% dân số Indonesia là người Hồi giáo. 

văn hoá Indonesia Indonesia có nền văn hóa đầy màu sắc
Phần lớn người dân Indonesia theo đạo Hồi giáo. Ảnh: VOV

Sự đa dạng về văn hoá Indonesia còn được thể hiện qua rất nhiều lễ hội vô cùng đặc sắc của đất nước này. Mỗi lễ hội ở Indonesia là đặc trưng cho mỗi một nền tôn giáo khác nhau. Đặc biệt, người Indonesia tham dự lễ hội với tinh thần dân tộc cuồng nhiệt khiến du khách cảm thấy như được níu kéo và hòa mình vào bầu không khí thân mật.

văn hoá Indonesia hàng năm đất nước này diễn ra rất nhiều lễ hội
Hàng năm, Ở indonesia có rất nhiều lễ hội được tổ chức. Ảnh: VnExpress

Những thói quen khác biệt trong lối sống

Nét đặc trưng trong văn hoá giao tiếp ở Indonesia họ rất thân thiện, lịch sự và coi trọng việc giữ thể diện. Vì vậy, bạn phải nhớ sử dụng chức vụ và xưng tên khi xưng hô với người Indonesia. Đây được coi là phép lịch sự khi chào hỏi  ai đó có chức vụ bằng hoặc cao hơn bạn. Đặc biệt, khi thấy người Indonesia bước vào phòng, bạn hãy đứng dậy nhé!

Người Indonesia không chỉ trích, phê phán ai trực tiếp. Thay vì làm mất lòng ai đó, họ sẽ tán thành những gì bạn nói. Họ cũng thích nói điều gì đó thay vì giả vờ rằng họ không biết câu trả lời. Đây cũng là nét văn hoá đặc trưng ở Indonesia.

Người Indonesia cũng rất thích nhận được lời khen. Vì vậy, khi trò chuyện, bạn cũng cần chú ý đến điểm mạnh của họ để đưa ra những lời khen phù hợp. Những lời nói bóng gió, mỉa mai hay chê bai hoàn toàn không có lợi cho bạn khi ở đây. 

văn hoá Indonesia người dân Indonesia rất thích được khen ngợi
Người dân Indonesia rất thích được khen ngợi. Ảnh: factsofindonesia.com

Trang phục

Mang khí hậu nhiệt đới gió mùa, thời tiết ở Indonesia khá ôn hòa và nóng ẩm quanh năm. Vì thế, những bộ trang phục ở đây thường được may bằng lụa hoặc chất liệu cotton mát mẻ. 

Indonesia là một quốc gia có tới 86% dân số  theo đạo Hồi vậy nên trang phục của họ khá kín đáo. Trong văn hoá Indonesia, chỉ có người nghèo tại quốc gia này mới được chấp nhận kiểu ăn mặc thiếu vải, quần ngắn hay không mang dép. Nhưng với khách du lịch, nếu mặc như vậy sẽ bị coi là bất lịch sự. Vì thế, nếu bạn đang có kế hoạch đi tour du lịch Indonesia hãy chuẩn bị có mình những bộ trang phục phù hợp, lịch sự, kín đáo, không nên ăn mặc hở hang.

Bộ Kebaya là trang phục truyền thống và cũng là biểu trưng của đất nước Indonesia. Kebaya được coi là một “kiệt tác nghệ thuật” và thường được mặc vào những dịp đặc biệt. Kebaya là một chiếc áo được thiết kế ôm sát cơ thể, cổ áo trước mở rộng, tay áo dài và được làm bằng chất liệu mỏng nhẹ như cotton mỏng hay tơ lụa… kèm theo đó là những họa tiết hoa lá được in hoặc dệt trên vải. Kebaya thường được mặc với váy kain, một dải vải gồm nhiều nếp xếp li được dùng để quấn quanh phần cơ thể từ eo xuống dưới. 

Nếu bạn có cơ hội đến xứ sở vạn đảo và vô tình bắt gặp một người phụ nữ mặc kebaya, hãy tin rằng cô ấy đang mang cả biểu tượng lịch sử và văn hóa của Indonesia trên mình và một gout thời trang đầy sang trọng.

văn hoá Indonesia Kebaya là trang phục truyền thống ở Indonesia
Kebaya – trang phục truyền thống ở Indonesia. Ảnh: Wikipedia

=>> Xem thêm: Top 6 lễ hội ở Indonesia độc đáo và ấn tượng nhất

Văn hoá Indonesia trong giao tiếp

Indonesia là một nước láng giềng gần gũi với Việt Nam bởi cùng nằm trong khu vực Đông Nam Á và cùng là thành viên của ASEAN. Thế nhưng văn hoá Indonesia có nhiều nét khác biệt thú vị mà du khách nên chú ý khi ghé thăm đất nước xinh đẹp này để tránh gặp những điều phiền toái. Trong đó, văn hoá giao tiếp của người Indonesia là điều quan trọng đầu tiên mà du khách cần phải chú ý.

  • Cũng giống như văn hoá Việt Nam, người Indonesia rất kính trọng người cao tuổi, vì vậy khi trò chuyện với người cao tuổi bạn cần phải thể hiện sự tôn kính, lịch sự.
  • Không nên nắm chặt quá và cũng không nên giữ tay quá lâu khi bắt tay với người Indonesia
  • Khi bạn được nhận hay đưa ai đó một vật gì, bạn nhớ dùng tay phải hoặc dùng cả hai tay để nhận. Vì phần lớn người Indonesia cho rằng tay trái không sạch sẽ.
  • Khi chào người lớn tuổi hơn, họ không ngẩng cao đầu hơn mà hạ thấp cổ hoặc hạ thấp vai khi đi qua để thể hiện phép lịch sự và sự tôn trọng.
  • Khi bạn muốn gọi một người nào đó thì cách đúng đắn nhất là hãy mở rộng bàn tay và cử động các ngón tay theo hướng đi xuống. Mọi cách vẫy tay khác đều có thể bị coi là mất lịch sự.
  • Khi giao tiếp với người Indonesia, bạn không được bỏ tay vào túi quần, không được chống nạnh hay mang kính mát vì như vậy sẽ bị xem là kiêu ngạo, có thái độ coi khinh, bất lịch sự.
  • Trong văn hoá Indonesia, người dân nơi đây coi đầu là vị trí tối cao vì thế trong khi giao tiếp bạn tuyệt đối không được vuốt đầu họ như vậy sẽ bị coi là rất bất lịch sự.
văn hoá Indonesia trong văn hoá giao tiếp người indonesia coi trọng lịch sự và thân thiện
Khi giao tiếp với người lớn tuổi bạn nên có thái độ kính trọng và lịch sự. Ảnh:n Alongwarker

Nền văn hoá ẩm thực Indonesia

Ẩm thực Indonesia là sự kết hợp độc đáo giữa nhiều quốc gia trên thế giới. Nét đặc trưng trong ẩm thực Indonesia đó chính là có vị cay nồng, vị mặn quá tay và vị ngọt quá gắt trong tất cả các món ăn. Vì vậỵ, nếu không ăn được cay hay quen ăn nhạt thì khi đến các nhà hàng, bạn phải nói “Tidak pakai cabe” để nhân viên dặn dò đầu bếp nêm nếm gia vị vừa phải. Đặc biệt trong trong khẩu phần ăn của người Indonesia luôn luôn có 3 món: nước dừa, đậu phộng và ớt.

Du khách có thể thưởng thức các món ăn truyền thống của Indonesia tại bất cứ đâu, từ những gánh hàng rong trên hè phố cho đến những nhà hàng sang trọng. Những món ăn ngon ở Indonessia rất được người bản địa và du khách du lịch yêu thích đó là: Cơm chiên Nasi Goreng; Satay, Sate Lilit,…

Ngoài ra, cũng giống như nhiều nước châu Á khác thì gạo là lương thực chính vì thế cơm là món ăn không thể thay thế trên bàn ăn tại quốc gia này. Tuy nhiên cơm đây khá béo vì khi nấu, người ta sẽ đổ thêm một chút nước cốt dừa lúc cơm gần chín.

văn hoá Indonesia ẩm thực indonesia rất phong phú và đa dạng
Các món ăn ở Indonesia rất độc đáo, mới lạ và nhiều màu sắc. Ảnh: Sưu tầm

Những điều cấm kỵ ở Indonesia

Mỗi một quốc gia đều có có một nét văn hóa và đặc trưng riêng nên du khách tìm hiểu trước khi du lịch ở đất nước xinh đẹp này. Dưới đây là một vài điều cấm kị ở Indonesia mà bạn cần phải ghi nhớ:

  • Trong văn hoá Indonesia, khi bạn đến viếng thăm nhà thờ Hồi giáo thì phải phải ăn mặc chỉnh tề, lịch sự, cởi giày và đi chân trần.
  • Mặc dù ở Indonesia, những nơi thờ phụng được mở của cho tất cả mọi người  thế nhưng khi muốn vào bạn vẫn cần phải có sự cho phép đặc biệt những nghi lễ đang được tiến hành.
  • Theo kinh nghiệm du lịch Indonesia được biết, những cuộc hẹn vào lúc 11h -13h vào các ngày thứ 6 được cho là không nên bởi vào khoảng thời gian này, hầu hết những người theo đạo Hồi giáo sẽ đi đến nhà thờ.
  • Trước khi vào nhà thờ hay vào bất kì nhà nào, hành động cời giầy được coi là phép lịch sự tối thiểu tại quốc gia này.
văn hoá Indonesia những điều cấm kỵ
Đến những chốn linh thiêng như đền, chùa, du khách cần ăn mặc chỉnh tề, kín đáo. Ảnh: Rico Glaus

[su_box title=”GỢI Ý TOUR DU LỊCH BALI ƯU ĐÃI” style=”default” box_color=”#d03338″ title_color=”#FFFFFF” radius=”3″ class=””]

>>Tour du lịch từ Hà Nội: Hà Nội – Bali 4N3Đ, Bay Vietjet Air Từ 9.590.000Đ/KHÁCH

>>Tour du lịch từ HCM: HCM – Đảo Bali Thiên đường nghỉ dưỡng 4*, Bay Vietjet Air Từ 8.990.000đ/KHÁCH

[/su_box]

Các bạn vừa cùng chúng tôi tìm hiểu về một số nét đặc sắc nhất của nền văn hoá Indonesia trước khi bắt đầu hành trình khám phá đất nước xinh đẹp này Tự mình khám phá và trải nghiệm nền văn hóa độc đáo và đặc sắc nơi đây chắc chắn sẽ để lại những kỉ niệm khó quên. Chúc bạn có một chuyến đi trọn vẹn và hoàn hảo nhất. Và hãy ghé trang tin tức du lịch Indonesia để cập nhật những thông tin hữu ích và mới nhất hàng ngày nhé!

  • Lễ hội ở Indonesia
  • văn hoá ở Indonesia
0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments

Indonesia

Cẩm nang mọi thứ cần chuẩn bị khi đi du lịch thiên đường vạn đảo Indonesia

Khám Phá Ngay Những Địa Điểm Du Lịch Indonesia Nổi Tiếng Có Thể Bạn Chưa Biết

Những Điều Cấm Kỵ Ở Indonesia Mà Bạn Phải Biết Để Tránh

Jakarta

Ăn Gì Ở Jakarta? List Những Món Ăn Ngon Ở Jakarta Không Nên Bỏ Lỡ

Những Nhà Hàng Ngon Nổi Tiếng Ở Jakarta Được Các Thực Thần Yêu Thích

Top 7 Địa Điểm Mua Sắm ở Jakarta Thu Hút Khách Du Lịch Nhất

Bali

 5 Khu Chợ Đêm Nổi Tiếng Ở Bali Mua Sắm Giá Rẻ, Ăn Uống Thả Ga

Cổng Trời Bali – Toạ Độ Check-in Đẹp Chất Ngất Ở Thiên Đường Bali

Nên Đi Du Lịch Bali Vào Thời Điểm Nào Là Đẹp Nhất?

Checklist Những Địa Điểm Du Lịch ở Bali Đẹp Quên Lối Về