Khám phá bảo tàng Dubai – nơi lưu giữ những dấu ấn lịch sử

Với những công trình kiến trúc chọc trời độc đáo, Dubai tự hào là một trong những thành phố xa hoa nhất thế giới. Nhưng trái ngược với những hào nhoáng bên ngoài, Dubai cũng mang bên mình cảm giác yên bình với những nền văn hóa, nghệ thuật kiến trúc từ rất lâu đời. Và bảo tàng Dubai là nơi minh chứng cho điều đó.

Bảo tàng Dubai là một trong những điểm tham quan hàng đầu mà bạn nên ghé thăm khi đi du lịch Dubai. Trên bản đồ thế giới, địa danh này chính là một điểm đến thương mại và du lịch đã được quốc tế công nhận. Chắc chắn khi ghé thăm, bạn sẽ mê mẩn trước di tích lịch sử này. Cùng cẩm nang du lịch Dubai tìm hiểu và khám phá bảo tàng quốc gia Dubai qua bài viết dưới đây nhé!

>> Xem thêm: Bỏ túi kinh nghiệm du lịch Dubai đầy đủ, chi tiết nhất cập nhật 2020

Đôi nét về bảo tàng Dubai

Dubai được biết đến với cái tên vương quốc siêu giàu có, nổi tiếng với những tòa nhà cao ốc chọc trời, khách sạn 7 sao với kiến trúc độ đáo và hiện đại hay sự nhộn nhịp của khu chợ Vàng – khu chợ chuyên cung cấp trữ lượng vàng lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, bạn không thể biết được sự thay đổi của Dubai trong thời kỳ trước đó. Người dân Dubai vẫn luôn ghi nhớ quá khứ nghèo đói của mình, họ đã xây lên bảo tàng Dubai để nhắc nhở thế hệ sau phải trân trọng và phát huy tốt những gì phát triển như hiện nay.

bảo tàng Dubai nơi lưu giữ những dấu ấn lịch sử
Bảo tàng thu hút đông đảo du khách đến tham quan.

Bảo tàng này được xây dựng dựa trên pháo đài Al Fahidi Fort (do người Anh xây dựng từ năm 1817) vào thập niên 70 của thế kỷ XX. Tuy không hào nhoáng, đồ sộ như các bảo tàng ở phương Tây nhưng bảo tàng Dubai vẫn thể hiện đầy đủ “sáu mươi năm gian lao” phấn đấu vươn lên của các cư dân Ả Rập để trở thành miền đất giàu có nhất hành tinh.

Những trải nghiệm thú vị ở bảo tàng Dubai

Thuyền gỗ Al Banoush (Thuyền Dhow)

Bước qua cổng bảo tàng, hình ảnh đầu tiên là con thuyền Al Banoush, một phương tiện truyền thống chuyên chở người và hàng hóa xuôi ngược trên con lạch Dubai Creek nối với vịnh Ba Tư.

bảo tàng Dubai thuyền Al Banoush
Thuyền gỗ Al Banoush (Thuyền Dhow)

Ngay cạnh đó là một ngôi nhà truyền thống của người Ả Rập với phên dậu làm từ gỗ và lá cọ. Phía trước là một giếng nước – thứ quý hơn vàng ở vùng hoang mạc.

bảo tàng Dubai kiến trúc
Giếng nước ở bảo tàng

Ngôi nhà của đại đa số người dân Dubai xưa nhìn sơ qua khá giống nhà tranh ở các làng biển miền Trung Việt Nam. Đồ đạc, giường ghế đơn sơ, tuyềnh toàng trong nhà được tái hiện một cách chân thật.

Pháo đài Al Fahidi Fort

Pháo đài Al Fahidi Fort là một công trình kiến trúc cổ duy nhất còn tồn tại ở thành phố với vẻ đẹp tráng lệ. Đây là một trong những thành lũy vững chãi trong cuộc chống quân xâm lược của người Emiratis. Bên trong bảo tàng Dubai có trưng bày rất nhiều vận dụng như các trang phục truyền thống, vũ khí, đồ hàn, công cụ sinh hoạt thời xưa, dao búa. Ngoài ra còn có những video tái hiện lại các màn biểu diễn giao đấu kiếm thuật Ardah của bộ tộc Bedouin khiến du khách không thể rời mắt.

bảo tàng Dubai pháo đài
Pháo đài Al Fahidi Fort

>> Xem thêm: Lạc bước vào Dubai Miracle Garden – Vườn hoa tự nhiên lớn nhất thế giới
          Thỏa sức đắm chìm trong khu trượt tuyết Ski Dubai ngay giữa lòng sa mạc

Tháp đón gió-Dubai

Tháp đón gió ở bảo tàng Dubai có hình chữ nhật, nhô lên như chòi canh. Ngày xưa, cái nóng sa mạc Dubai quá khắc nghiệt nên người dân đã nghĩ ra cách này để giảm nhiệt độ bên trong nhà, họ không làm giếng trời như Trung Hoa vì cái nắng ở đây quá gay gắt. Nhiều ngôi nhà truyền thống của Dubai xây tháp đón gió từ thân gỗ và lá cọ. Vào mùa hè, những chiếc tháp này sẽ lấy gió xuống trung tâm làm thoáng mát cả nhà. Chính tháp đón gió đã giúp cho sự sinh tồn của cư dân và trở thành một biểu tượng của người dân Dubai.

bảo tàng Dubai tháp quạt gió
Tháp đón gió Dubai

Phim tài liệu

Đến với bảo tàng Dubai, du khách sẽ được xem 10 phút phim tài liệu. Bộ phim sẽ giúp cho du khách có được cái nhìn tổng quan về lịch sử phát triển của đất nước Dubai từ năm 1960 với bao vất vả, nhọc nhằn cũng như những quyết định táo bạo trong những thời khắc quyết định vận mệnh toàn vương quốc. Bộ phim chiếu miễn phí và liên tục để mọi du khách cũng như các thế hệ sau của con cháu Dubai hiểu hơn về 60 năm đầy biến động của Dubai.

Triển lãm khảo cổ học

Phần ấn tượng nhất tại viện bảo tàng Dubai có lẽ là khu vực trưng bày các hiện vật khảo cổ học đã khai quật được từ các khu dân cư tại Jimeirah, Al Qusais và các khu vực cổ khác. Những hiện vật này được cho là đã được hình thành từ giữa những năm 2000 – 1000 trước Công nguyên. Khi đến bảo tàng, bạn đừng bỏ lỡ chuyến tham quan phòng trưng bày lớn đối diện với cửa hàng quà tặng. Bởi đây là nơi lưu giữ các chế phẩm đã được khai quật từ một số lượng lớn tại các ngôi mộ trong khu vực. 

bảo tàng Dubai khảo cổ học
Triển lãm khảo cổ học

Triển lãm văn hóa truyền thống của người Bedouin

Thuật ngữ Bedouin trong tiếng Arab có ý nghĩa là cư dân sa mạc. Dùng để chỉ hậu duệ của những người đã từng sinh sống tại các sa mạc Arab và Syria. Lãnh thổ của người Bedouin kéo dài từ các hoang mạc Bắc Phi rộng lớn cho đến vùng cát đá Trung Đông. Vì điều kiện sống khắc nghiệt, những con người Bedouin kiên cường đã được hình thành nên. Và nền văn hóa của họ bởi vậy cũng trở nên phong phú và riêng biệt hơn.

bảo tàng Dubai triển lãm văn hóa truyền thống
Triển lãm văn hóa truyền thống của người Bedouin. Nguồn: tripadvisor

Thăm triển lãm văn hóa truyền thống người Bedouin, các bạn sẽ hiểu rõ hơn về nền văn hóa Bedouin. Các cuộc triển lãm bao gồm những vật dụng của người Bedouin. Ví dụ như: trang phục truyền thống, đồ trang sức, vũ khí và các công cụ sinh hoạt… Những video mô tả trình diễn múa kiếm mang tên Ardah của các bộ tộc Bedouin sẽ khiến du khách không thể rời mắt.

Triển lãm mò ngọc trai

Một điểm đặc biệt tại bảo tàng Dubai chính là những bức tượng mô phỏng ngư dân lặn dưới đáy biển sâu vài chục mét để tìm ngọc trai mà không sử dụng tới dụng cụ lặn hiện đại nào ngoài một chiếc kẹp mũi để ngăn nước vào mũi. Đây là một nghề chính của người dân Dubai khoảng 7 thập niên về trước để kiếm sống.

bảo tàng Dubai triển lãm mò ngọc trai
Triển lãm mò ngọc trai. Nguồn: Flick

Ngoài ra, còn có cảnh ngư dân kéo thuyền, đánh cá, làm cá, săn cá mập, …. Cảnh cửa hàng tạp hóa truyền thống bên cạnh một ông thầy đang dạy trẻ con học chữ, rồi cửa hàng may và cửa hiệu kim hoàn.

Màu sắc nhất là phiên bản chợ gia vị Dubai từ thế kỷ XIX, ở đó, các loại gia vị và đồ ăn như tiêu, ớt, gừng, tỏi, thảo mộc, chà là, vừng… được bày bán trong các bao tải đặt bên cửa sổ hoặc trên bàn nằm bên ngoài cửa tiệm.

Không gian tầng hầm của bảo tàng

Có lẽ không gian tầng hầm của bảo tàng Dubai là nơi khiến du khách cảm thấy thú vị và ngạc nhiên nhất. Ở đây có những lối đi và bài trí những căn nhà liền nhau như một khu phố và các tượng sáp được sắp xếp một cách khoa học và sống động không thua kém bất cứ bảo tàng sáp nào trên thế giới.

bảo tàng Dubai tầng hầm
Không gian tầng hầm của bảo tàng

Bảo tàng Dubai nói riêng và Dubai nói chung không chỉ đẹp với những công trình kiến trúc kiên cố mà nơi đây còn đẹp bởi nét văn hóa của người dân Ả Rập xưa. Đi tour du lịch Dubai, du khách hãy ghé thăm nơi này để hiểu thêm về quá khứ nghèo khó cũng như cuộc sống khó khan của người dân Dubai lúc bấy giờ và đừng quên ghé theo dõi Tin tức du lịch Dubai được chúng tôi cập nhật hằng ngày nha!

[su_box title=”GỢI Ý TOUR DU LỊCH DUBAI” style=”default” box_color=”#d03338″ title_color=”#FFFFFF” radius=”3″ class=””]

>> HCM – Dubai 5N Bay Thẳng Emirates Airlines 5* + Tặng Vé Vườn Hoa Giá Từ 25.990.000 VNĐ/Khách

>> Hà Nội – Dubai – Abu Dhabi 5 Ngày Bay Emirate Airlines 5 sao Giá Từ 19.990.000 VNĐ/Khách

[/su_box]

Lê AnhDu Lịch Việt Nam

  • Địa điểm du lịch Dubai
0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments

Dubai

‘Check in’ cả thế giới tại Falconcity of Wonders Dubai

Ẩm thực Dubai có gì mà hấp dẫn du khách đến vậy

Ăn một lần là ‘ghiền’ ngay đặc sản socola sữa lạc đà Dubai

Bật mí một vài bí quyết để tiết kiệm chi phí khi du lịch Dubai

Abu Dhabi

Dạo chơi thành phố Al Ain – khám phá thị trấn xinh đẹp nằm giữa sa mạc ở Abu Dhabi

Đảo Yas – hòn đảo hiện đại và xinh đẹp nhất hành tinh ở Abu-Dhabi

Khám phá công viên Ferrari World – tổ hợp giải trí sầm uất nhất ở Abu Dhabi

Palm Jumeirah

Công cuộc lấn biển và những sự thật về quần đảo nhân tạo Palm Island ở Dubai

Ghé thăm hòn đảo Palm Jumeirah ở Dubai – công trình nhân tạo lớn nhất thế giới

Ghé thăm hòn đảo Palm Jumeirah ở Dubai – công trình nhân tạo lớn nhất thế giới

Khám phá đảo Palm Jumeirah – Đảo cọ nhân tạo, kỳ quan ở Dubai

Bỏ túi kinh nghiệm du lịch Dubai đầy đủ, chi tiết nhất cập nhật 2020

‘Check in’ cả thế giới tại Falconcity of Wonders Dubai