Văn hóa Dubai – Sự khác biệt làm nên sức hấp dẫn khó cưỡng

Cũng giống như các quốc gia khác trong thế giới Ả Rập, văn hóa Dubai chịu ảnh hưởng sâu sắc từ tôn giáo. Đạo Hồi đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống tín ngưỡng văn hóa của người dân các nước Ả Rập, trong đó có tiểu vương quốc Dubai.

Dubai được đến với một trong bảy tiểu bang có tốc độ phát triển nhanh nhất cùng với lối sống hiện đại xa hoa của nền kinh tế mở cửa phát triển. Đặc biệt, Dubai còn là nơi hội tụ nền văn hóa đa dạng với những phong tục tập quán truyền thống, lối sống văn hóa đặc trưng của tiểu vương quốc Ả Rập. Hãy cùng Cẩm nang du lịch Dubai khám phá những nét độc đáo trong văn hóa Dubai qua bài viết dưới đây nhé!

>> Tìm hiểu thêm về văn hóa – lễ hội ở Dubai 

Những nét độc đáo trong văn hóa Dubai có thể bạn chưa biết

Ngôn ngữ chính thức ở Dubai

Ngôn ngữ chính thức của nước này là tiếng Ả Rập, tuy nhiên hầu hết mọi người trong và ngoài nơi làm việc đều giao tiếp bằng tiếng Anh. Bởi vì, khoảng từ hơn 10 năm trước gần 85% dân số Dubai được sinh ở nước ngoài và một nửa số đó đến từ Ấn Độ. Phần lớn các con đường, các dấu hiệu cửa hàng, nhà hàng và các menu … là bằng cả tiếng Anh và tiếng Ả Rập. Nhờ sự đa dạng về ngôn ngữ mà tại các ngôi trường, học sinh có cơ hội được học nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Văn hóa tôn giáo, tín ngưỡng

Văn hóa tín ngưỡng cũng là một trong những nét văn hóa đặc trưng ở Dubai, hầu hết người dân Dubai theo đạo Hồi. Vì thế, các nhà thờ Hồi giáo nằm rải rác ở nhiều nơi trong cả nước nhằm phục vụ nhu cầu cầu nguyện của người dân. Ngoài ra, Dubai cũng có một lượng lớn tín đồ Kitô giáo, đạo Hindu, Bahá’í, Sikh, Phật giáo và nhiều cộng đồng tôn giáo khác.

văn hóa Dubai nhà thờ hồi giáo
Nhà thờ hồi giáo mọc ở khắp nơi

Bên cạnh các giá trị truyền thống đều được gìn giữ và tôn trọng thì văn hóa Dubai còn mang nhiều màu sắc riêng. Tham gia tour du lịch Dubai bạn sẽ dễ dàng nhận ra một nền văn hóa đa dạng mang tính quốc tế cao qua kiến trúc, ẩm thực, trang phục, lối sống,… bởi có rất nhiều người nước ngoài từ Ba Tư, Ấn Độ,… đến đây sinh sống, lập nghiệp.

Đối với những tổ chức không thuộc Hồi giáo, họ lập đền thờ phụng riêng để thực thi tôn giáo của mình dựa trên một khoản trợ cấp đất và giấy phép xây dựng. Những tổ chức này được phép công khai quảng bá hoạt động của mình, tuy nhiên việc phân phối tài liệu tôn giáo bị nghiêm cấm, và thậm chí họ bị truy tố hình sự, phạt tù và trục xuất nếu tham gia vào những hành vi xúc phạm đến Hồi giáo.

Văn hóa bắt tay

Bắt tay là một trong những nét đặc trưng của văn hóa Dubai, tuy nhiên khi du lịch Dubai bạn cần chú ý nếu bắt tay với một người khác phái đặc biệt là phụ nữ, trừ khi họ có nhã ý và đưa tay ra trước nếu không đừng chủ động vì có thể bị coi là hành động khiếm nhã.

văn hóa Dubai bắt tay
Văn hóa giao tiếp ứng xử

Bạn có thể nhận thấy rằng thay vì bắt tay, một số người đặt bàn tay của họ lên tim – việc làm này thể hiện một lời cám ơn. Để đồng ý với ai, tốt nhất hãy nói: “Assalam U Alaikum” có nghĩa là “Hòa bình và cầu chúa phù hộ cho bạn”. Đây là một trong những nét đặc sắc thú vị của Dubai so với nhiều vùng đất khác.

Còn trong những trường hợp thông thường, ở những người cùng giới thì cách chào hỏi của người Dubai trong truyền thống vẫn là những cái bắt tay thân thiện.

>> Xem thêm: Tổng hợp những điều bạn cần lưu ý khi đi du lịch Dubai

Văn hóa chụp hình

Bên cạnh các văn hóa Dubai truyền thống, chụp hình cũng là một trong những điều bạn cần lưu ý. Để lưu giữ những bức ảnh đẹp làm kỷ niệm trong tour du lịch Dubai, bạn cũng nên quan sát trước xem nơi đó có dán những thông báo cấm hay cho phép chụp ảnh không nhé. Vì ở Dubai không phải chỗ nào bạn cũng được tự do chụp ảnh. Trong trường hợp bạn muốn chụp ảnh người dân địa phương bạn cũng cần hỏi ý kiến họ, nếu họ đồng ý bạn mới được chụp.

văn hóa Dubai chụp ảnh
Không được chụp ảnh người dân bản địa khi chưa được cho phép, đặc biệt là phụ nữ.

Hơn nữa, trong văn hóa Dubai, thể hiện tình cảm nơi công cộng hoặc chụp hình cùng phụ nữ Hồi giáo là điều cấm kị. Vì vậy, bạn cũng cần chú ý để không tự biến mình thành người thiếu hiểu biết và bất lịch sự.

Văn hóa trang phục

Đến Dubai bạn cần ăn mặc lịch sự khiêm tốn, nhã nhặn phù hợp với văn hóa phong tục Dubai, có như thế bạn mới có cơ hội để tiếp xúc với người dân địa phương. Nhất là đối với phụ nữ nên mặc kín đáo, váy đến đầu gối hoặc dài hơn, đứng đầu với tay áo, không quá bó, hay sexy nhưng có thể diện bikini ngoài bãi biển.

văn hóa Dubai uống bia
Bạn nên mặc những trang phục thoải mái kín đáo khi đến Dubai.

Nam giới thì nên lựa chọn quần dài, quần jean áo có tay khi đi ra đường, không đeo dây chuyền. Đừng nên mặc hở hang vì nó không phù hợp với phong tục nơi đây, đồng thời người dân địa phương sẽ nhìn bạn với con mắt không mấy thiện cảm. Thậm chí cũng không nên mặc đồ bơi từ khách sạn để tới bãi biển vì có thể bạn sẽ bị phạt tiền, nghiêm trọng hơn là bị bỏ tù. Vì vậy, du khách nên cẩn thận vấn đề trang phục để không vi phạm các điều luật về ăn mặc tại Dubai.

Văn hóa ẩm thực

Ẩm thực Dubai rất đa dạng và phong phú, bởi Dubai có nền văn hóa ẩm thực đặc sắc được pha trộn hài hòa từ rất nhiều quốc gia trên thế giới. Thức ăn Ả Rập rất phổ biến và có mặt ở khắp mọi nơi trong thành phố, từ các quán nhỏ trong Deira cho tới các nhà hàng lớn tại Dubai.

Một nét đặc trưng của văn hóa Dubai mà bạn cần biết khi tham gia tour du lịch Dubai giá rẻ là việc uống rượu tại nơi công cộng bị coi là phạm luật và sẽ bị phạt tiền, thậm chí là bỏ tù. Bởi vì nhiều quốc gia khối tiểu Vương quốc Ả Rập ban hành luật cấm uống rượu bia ngoại trừ những nơi được cấp giấy phép.

văn hóa Dubai uống bia
Bạn không được phép uống bia nơi công cộng

Khi đến đây, nếu du khách được người dân bản địa mời dùng trà, cà phê hay bất kỳ một loại thức uống nào tốt nhất không nên từ chối mà hãy đón nhận bằng lòng biết ơn chân thành. Đối với họ việc bị người khác từ chối xem như hành động xúc phạm. Khi dùng cơm hoặc ăn uống cùng người dân Dubai, du khách cũng nên dùng tay phải để mời bởi nó thể hiện sự tôn trọng đối phương.

văn hóa Dubai lễ ramanda
Không nên ăn trước mặt người dân Dubai vào ngày lễ Ramanda

Trong thời gian diễn ra lễ Ramadan, người theo đạo Hồi sẽ nhịn ăn hầu hết các cửa hàng thức ăn đều đóng cửa. Khách du lịch Dubai có thể mua đồ ăn tại những khu chợ hoặc nhà hàng của khách sạn nhưng tuyệt đối không ăn uống trước mặt các tín đồ Hồi giáo.

Văn hóa Dubai – Những luật lệ, phong tục nghiêm cấm nơi công cộng

Bạn không được thể hiện tình cảm với người khác giới ở nơi công cộng, nhất là trong tháng Ramadan.

Không chia sẻ phòng khách sạn với người khác giới mà không phải là vợ/chồng của bạn trừ khi đó là một cha mẹ hoặc con. Vi phạm thì cả hai có thể ngồi tù.

Tại nơi công cộng bạn không được sử dụng cử chỉ thô lỗ hoặc chửi thề, nó có thể khiến bạn gặp rắc rối nghiêm trọng ở Dubai. Bên cạnh đó là uống rượu, say sỉn tại nơi công cộng đồng nghĩa với việc chống lại pháp luật.

Bạn cũng nên nhớ nếu mình là một người có thói quen hút thuốc thì khi đến Dubai bạn sẽ không được phép hút thuốc ở trong thang máy hoặc những nơi có máy lạnh, nếu vi phạm bạn sẽ bị phạt rất nhiều tiền nhé.

Tìm hiểu về văn hóa của quốc gia mà bạn chuẩn bị đặt chân đến là điều cần thiết để có thể dễ dàng hòa nhập và có được một hành trình thuận lợi hơn. Hy vọng với những thông tin về văn hóa Dubai phia trên mà chúng tôi cung cấp bạn sẽ tránh những phiền phức không đáng có khi đến với một đất nước Hồi Giáo đa sắc màu này. 

Và đừng quên ghé theo dõi Tin tức du lịch Dubai được chúng tôi cập nhật hằng ngày nha!

[su_box title=”GỢI Ý TOUR DU LỊCH DUBAI” style=”default” box_color=”#d03338″ title_color=”#FFFFFF” radius=”3″ class=””]

>> HCM – Dubai 5N Bay Thẳng Emirates Airlines 5* + Tặng Vé Vườn Hoa

>> Hà Nội – Dubai – Abu Dhabi 5 Ngày Bay Emirate Airlines 5 sao

[/su_box]

Lê AnhDu Lịch Việt Nam

  • văn hóa Dubai
0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments

Dubai

‘Check in’ cả thế giới tại Falconcity of Wonders Dubai

Ẩm thực Dubai có gì mà hấp dẫn du khách đến vậy

Ăn một lần là ‘ghiền’ ngay đặc sản socola sữa lạc đà Dubai

Bật mí một vài bí quyết để tiết kiệm chi phí khi du lịch Dubai

Abu Dhabi

Dạo chơi thành phố Al Ain – khám phá thị trấn xinh đẹp nằm giữa sa mạc ở Abu Dhabi

Đảo Yas – hòn đảo hiện đại và xinh đẹp nhất hành tinh ở Abu-Dhabi

Khám phá công viên Ferrari World – tổ hợp giải trí sầm uất nhất ở Abu Dhabi

Palm Jumeirah

Công cuộc lấn biển và những sự thật về quần đảo nhân tạo Palm Island ở Dubai

Ghé thăm hòn đảo Palm Jumeirah ở Dubai – công trình nhân tạo lớn nhất thế giới

Ghé thăm hòn đảo Palm Jumeirah ở Dubai – công trình nhân tạo lớn nhất thế giới

Khám phá đảo Palm Jumeirah – Đảo cọ nhân tạo, kỳ quan ở Dubai

Bỏ túi kinh nghiệm du lịch Dubai đầy đủ, chi tiết nhất cập nhật 2020

‘Check in’ cả thế giới tại Falconcity of Wonders Dubai