Banner 01
Banner 02

Công nghệ và phát triển du lịch

Thứ sáu, 07/06/2019, 15:06 GMT+7
Theo phân tích của các chuyên gia, số hóa hệ thống dữ liệu du lịch không chỉ giúp chủ động cung cấp thông tin, đáp ứng nhu cầu tra cứu, tìm hiểu về điểm đến của du khách thông qua thiết bị thông minh mà còn hướng tới đổi mới phương thức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước; hỗ trợ doanh nghiệp kết nối thuận tiện với các chủ thể liên quan, từ đó tăng cường hiệu quả kinh doanh và sức cạnh tranh cũng như uy tín thương hiệu du lịch quốc gia.
 
Du lịch trực tuyến đang là xu thế mới, giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm thông tin từ dịch vụ lưu trú, điểm đến
Du lịch trực tuyến đang là xu thế mới, giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm thông tin từ dịch vụ lưu trú, điểm đến
 

Số hóa dữ liệu du lịch

 
Tại Diễn đàn du lịch trực tuyến được tổ chức tại Hà Nội mới đây cũng cho thấy, 71% du khách quốc tế tới Việt Nam trong năm 2017 đều tham khảo thông tin điểm đến dựa vào internet và 64% đặt chỗ, mua dịch vụ trực tuyến thông qua việc ứng dụng công nghệ. Điều này cho thấy, thói quen tiêu dùng của du khách đang phụ thuộc nhiều vào công nghệ và đây chính là cơ hội để các nhà quản lý, doanh nghiệp du lịch dễ dàng nắm bắt nhu cầu thật sự của du khách.
 
Theo chia sẻ của các chuyên gia công nghệ, muốn cung cấp sản phẩm, dịch vụ du lịch đáp ứng đúng đối tượng khách hàng, ngành Du lịch phải nhanh chóng thực hiện chuyển đổi “số hóa dữ liệu” thành một hệ thống tích hợp. Qua đó, tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm, dịch vụ du lịch nhờ khả năng cá nhân hóa xu hướng, nhu cầu của du khách.
 
Cũng theo các chuyên gia công nghệ, để thực hiện số hóa hoàn toàn các dữ liệu du lịch không hề đơn giản. “Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp có nội dung văn hóa sâu sắc và có mối quan hệ chặt chẽ với nhiều ngành khác như: an ninh, vận tải, y tế, thương mại... Sản phẩm du lịch được hợp thành bởi một chuỗi cung ứng dịch vụ từ khách sạn, nhà hàng tới khu vui chơi giải trí, điểm tham quan… Do đó, việc chuyển đổi số hóa các dữ liệu du lịch đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ và lâu dài của nhiều thành phần dựa trên nền tảng công nghệ mạnh và thống nhất”.
 
Chia sẻ về điều này, bà Trần Bảo Trân, Giám đốc khu vực châu Á, Diễn đàn du lịch thế giới, khẳng định, việc số hóa dữ liệu du lịch đòi hỏi nhiều nhân lực, vật lực. Tuy nhiên, thách thức lớn hơn là khi có được hệ thống thông tin số trong tay, làm thế nào để quản lý và sử dụng một cách hiệu quả nhất, tạo “cú hích” giúp các doanh nghiệp du lịch Việt Nam có thể tận dụng thế mạnh này để làm chủ trên sân nhà như định hướng của Thủ tướng để Việt Nam phát triển du lịch thông minh trên nền tảng số hóa.
 

Từng bước hoàn thiện

 
Nhằm thực hiện việc ứng dụng công nghệ trong phát triển du lịch, thời gian qua, TCDL đã hợp tác cùng Vntrip.vn trong việc phát triển Ứng dụng công nghệ ảnh 360o trong du lịch. Đây là dự án số hóa dữ liệu du lịch bằng hình ảnh thông qua xây dựng một cổng thông tin trực tuyến chính thống vừa quảng bá, truyền thông và xúc tiến du lịch Việt Nam bằng hình ảnh vừa tích hợp các dịch vụ thông minh trên nhiều thiết bị khác nhau. Qua đó, góp phần đáp ứng nhu cầu trải nghiệm công nghệ cao với chi phí thấp nhất cho du khách.
 
Trong hoạt động lữ hành, việc kết nối internet sẽ giúp mọi thứ trở nên dễ dàng. Ảnh minh họa
Trong hoạt động lữ hành, việc kết nối internet sẽ giúp mọi thứ trở nên dễ dàng. Ảnh minh họa
 
Vừa qua, TCDL cũng hợp tác với Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) để thực hiện một ứng dụng trực tuyến nhằm đưa các thông tin về điểm đến và du lịch Việt Nam lên thiết bị di động. Khách đi tới đâu, thông tin về điểm đến sẽ tự động hiển thị bằng thứ tiếng tùy chọn. Thay vì phải chủ động tìm kiếm như trước đây, thông tin du lịch sẽ tự tìm đến du khách.
 
Tuy nhiên, theo chia sẻ của các chuyên gia du lịch, dù chúng ta đang cố gắng từng bước để đưa số hóa và phát triển du lịch. Đây là điều đáng mừng. Nhưng hiện tại, trong lĩnh vực du lịch trực tuyến, nhất là ở thị trường đặt chỗ trực tuyến (booking online), chúng ta khó có thể vượt được các trang mạng đến từ các tập đoàn nước ngoài.
 
Dẫn chứng về điều này, một chuyên gia chuyên về bán hàng trực tuyến cho biết: “Hiện nay, các sàn giao dịch điện tử về du lịch ở trong nước mới chỉ thực hiện được khoảng 20% số nhu cầu giao dịch”. Nguyên nhân, theo vị chuyên gia này là do doanh nghiệp du lịch Việt Nam đã đi sau khoảng 20 năm về kinh nghiệm, tiềm lực tài chính còn hạn chế và yếu hơn về nền tảng công nghệ.
 
Lãnh đạo một công ty du lịch tại TP.HCM cho biết thêm, mức độ hiểu biết của từng doanh nghiệp về số hóa cũng chưa đồng đều. Việc số hóa sẽ dẫn tới tái cấu trúc doanh nghiệp và quy trình kinh doanh, đây là sự thay đổi mà không phải doanh nghiệp nào cũng sẵn sàng để bước vào “cuộc chơi lớn”.
 
Do đó, theo đại diện nhiều công ty du lịch, để ứng dụng công nghệ trong phát triển du lịch, đặc biệt là số hóa nguồn dữ liệu du lịch, các cơ quan quản lý nên có những chính sách kiến tạo môi trường để các doanh nghiệp trong nước có đủ thời gian lớn mạnh, tích luỹ nguồn lực, đổi mới công nghệ.
 
Số hóa không có nghĩa là chỉ tổng hợp, chuyển đổi các thông tin du lịch lên môi trường số mà còn là số hóa cách quản lý, phương thức tiếp cận, xúc tiến, quảng bá du lịch tới đối tượng khách hàng mục tiêu. Để thực hiện điều này đòi hỏi sự đổi mới trong cả tư duy và hành động của toàn ngành Du lịch, từ đơn vị quản lý đến các doanh nghiệp để tăng cường năng lực công nghệ phù hợp xu thế phát triển mới.
Hạ Quyên
Theo Báo Du Lịch
Ý kiến bạn đọc
Hotline: 1900 1583
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.